วิธีซักโซฟา ทำความสะอาดโซฟา ด้วยตัวเอง

Last updated: 11 ต.ค. 2561  |  2743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีซักโซฟา ทำความสะอาดโซฟา ด้วยตัวเอง

สำหรับบางคน "โซฟา" ถูกใช้เป็นทั้งที่นั่งเล่นดูทีวี ที่รับประทานอาหาร ที่อ่านหนังสือ ที่นอน ฯลฯ แถมที่สำคัญยังเป็นจุดรวมตัวของคนในครอบครัว จึงทำให้ โซฟา ตัวโปรดอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือไม่สวยน่าใช้เหมือนเก่าได้ ดังนั้น บ้านไหนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ล่ะก็ วันนี้เรามีวิธี ซักโซฟา และ ทำความสะอาดโซฟา ง่ายๆ มาฝากกัน
 
อะ อะ...แอบงงใช่ไหมละค่ะ ว่าเจ้าโซฟาขนาดใหญ่เบิ้ม แล้วเราจะ ซักโซฟา ทำความสะอาด โซฟา ได้อย่างไร งั้นลองมาดูวิธี ซักโซฟา แบบต่างๆ นี้กันค่ะ
 
โซฟาหนังแท้..
 
แม้ว่า โซฟาหนังแท้ จะมีราคาสูงกว่า โซฟา ชนิดอื่นๆ แต่ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า อีกทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายมากๆ ถึงจะถอด ซักโซฟา ไม่ได้เหมือนโซฟาผ้า แต่ก็สามารถ ทำความสะอาดโซฟาหนัง ได้ด้วยดังวิธีดังต่อไปนี้

1. ทำความสะอาดโซฟา แบบ LEANING คือการทำความสะอาดคราบสกปรกออกไป โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ เช็ดถู การ ทำความสะอาดโซฟา ด้วยวิธีนี้ ทำง่าย แถมยังสะดวก แต่ควรทำ 6 เดือนครั้ง ก็เพียงพอแล้ว

2. ทำความสะอาดโซฟา แบบ WAX คือการเคลือบเงาให้ โซฟาหนัง ทำให้ดูใหม่และเงาอยู่เสมอ ด้วยน้ำยาเคลือบหนังที่มีขายทั่วไป ซึ่งถ้า โซฟาหนัง ของคุณอยู่ในห้องปรับอากาศที่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องเช็ดบำรุงรักษาบ่อยมากนัก แค่ประมาณปีละครั้งก็พอ แต่ไม่ควรนำน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ที่ไม่ใช่เฉพาะเครื่องหนังมาใช้ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ทั้งนี้ หากเป็น โซฟาหนังกลับ อาจต้องดูแลรักษามากกว่า โซฟาหนังแท้ เพราะ โซฟาหนังกลับ จะเก็บความสกปรกไว้ได้มากที่สุด วิธีการ ทำความสะอาดโซฟา ให้ใช้แปรงขนสีดำค่อนข้างแข็งแปรงไปในทางเดียวกัน ประมาณ 1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง แต่หากเกิดรอยเปื้อนมาก ให้ใช้แปรงสีฟันจุ่มลงน้ำสบู่พอหมาด แล้วแปรงบริเวณรอยเปื้อนไปในทางเดียวกัน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดออกอีกครั้ง

ข้อควรระวังของ โซฟาหนัง คือ ต้องไม่ตั้งในบริเวณที่ถูกแสงแดดโดยตรง หรือวางใกล้กับความร้อนมากเกินไป เพราะอาจทำให้หนังแห้งและเกิดรอยแตกได้
 
โซฟาผ้า..

ปัจจุบัน โซฟาผ้า มักจะเป็นตัวเลือกที่ตรงใจหนุ่มสาวสมัยใหม่ เพราะมีลวดลายสวยๆ งามๆ ให้เลือกเยอะ นั่งสบาย ราคาก็ไม่แพง แถมยังดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย แต่สำหรับใครที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ โซฟาผ้า ก็ต้องดูให้ดี เพราะ โซฟาผ้า มีทั้งแบบถอดซักได้ และถอดซักไม่ได้ ถ้าเลือกแบบถอดซักได้ก็จะสะดวกกว่าในเรื่องการทำความสะอาด

ในส่วนของ โซฟาผ้า ที่ถอดซักได้นั้น การ ทำความสะอาดโซฟา จะง่ายกว่าตรงที่ เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกว่ามันสกปรก และมีกลิ่นอับก็สามารถทำการ ซักโซฟา ทำความสะอาดโซฟา โดยการถอดชิ้นส่วนไปซักได้เอง แต่ไม่แนะนำให้ ซักโซฟา ด้วยเครื่องซักผ้า เพราะอาจทำให้เสียทรงได้ ยิ่งหากเป็นผ้าที่มีคุณภาพสูงและราคาแพงด้วยแล้ว จะดีกว่าหากคุณ ซักโซฟา ด้วยมือ

อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก โซฟา ตัวโปรดของคุณ เป็นโซฟาผ้าแบบที่ถอดซักไม่ได้ หากใช้ไปนานๆ ก็อาจต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องกลิ่นพอสมควร แต่ถึงจะ ซักโซฟา ไม่ได้ แต่ก็มีวิธี ทำความสะอาดโซฟา ด้วยวิธีอื่น ซึ่งวิธี ทำความสะอาดโซฟา ที่ดีที่สุด คือ..

1.ใช้น้ำยาทำความสะอาดของเบาะรถยนต์ มีหลายยี่ห้อ หากคุณภาพดีราคาจะสูงหน่อย มี 2 แบบ คือเป็นโฟม และเป็นน้ำ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบ

2.ก่อนใช้น้ำยาทำความสะอาดให้ทดสอบกับด้านหลังโซฟาก่อน เพราะผ้าบางตัวจะสีตก หรือสีซีดได้ ดังนั้น ควรทดลองเป็นจุดเล็กๆ ก่อน ประมาณเหรียญสิบบาท เพราะถ้าเล็กเกินไปจะมองไม่ค่อยออกว่าซีดหรือเปล่า

3.ถ้าทดลองแล้วใช้ได้ ก็เริ่ม ทำความสะอาด โซฟา กันได้เลย โดยหาผ้าผืนเล็กๆ หลายๆ ผืน (ถ้าเป็นผ้าสีขาวจะดีมาก) จากนั้นฉีดน้ำยาลงไปบนโซฟาพอประมาณ(อย่าฉีดจนชุ่ม) ทิ้งไว้สักพักแล้วใช้ผ้าเช็ด ออกแรงกดเล็กน้อย แล้วคราบสกปรกจะจางลง อย่างไรก็ตาม หากผ้าที่ใช้เช็ดเริ่มดำให้เปลี่ยนใช้ผ้าผืนใหม่ทันที เพราะหากไม่เปลี่ยน คราบสกปรกเหล่านั้นก็จะไปติดบน โซฟา แทน ทำให้ยิ่งเลอะเทอะกันไปใหญ่

4.ปกติน้ำยาทำความสะอาดพวกนี้จะมีน้ำหอมดับกลิ่นผสมอยู่ ซึ่งจะช่วยให้ดับกลิ่นได้พอสมควร แต่สำคัญที่สุดควรจะนำ โซฟา ไปผึ่งแดดอ่อนๆ ก็จะช่วยฆ่าเชื้อและปราบกลิ่นอับได้อยู่หมัด

เอ้า...ใครที่กำลังคิดไม่ตกว่าจะ ซักโซฟา ทำความสะอาดโซฟา ทั้ง โซฟาหนัง และ โซฟาผ้า อย่างไร ก็ลองนำคำแนะนำนี้ไปลองใช้กันดู..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้